Traffic là gì? Bounce Rate là gì? Chúng ảnh hưởng như thế nào đến SEO website

Traffic và Bounce Rate là 2 chỉ số được nhiều người làm SEO sử dụng và quan tâm. Vậy những chỉ số này có ý nghĩa ra sao, làm thế nào để thay đổi theo hướng tích cực? Hãy cùng chúng tôi đi sâu vào tìm hiểu những vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

Traffic là gì – Lưu lượng truy cập website là gì?

Lưu lượng truy cập là gì? Traffic là gì?
Lưu lượng truy cập là gì? Traffic là gì?

Traffic là thuật ngữ để mô tả về lưu lượng truy cập trên một trang Web. Hiểu đơn giản, đây chỉ số về lượng người dùng truy cập trên website trong một thời điểm nhất định.

Thông qua với theo dõi chỉ số Traffic, người quản lý dễ dàng đánh giá được mức độ phát triển và doanh thu của website. Lưu lượng người dùng truy cập một website càng lớn sẽ tỷ lệ thuận với doanh thu và thương hiệu đó.

Traffic có những kênh nào?

Traffic – Lưu lượng truy cập website đến từ nhiều nguồn khác nhau. Để mô tả và phân loại các nguồn này, người làm SEO sử dụng thuật ngữ là các “kênh lưu lượng truy cập”. Chúng ta cần phải hiểu rõ người dùng truy cập vào website vào từ kênh nào để có giải pháp gia tăng Traffic. Hiện nay, có 6 kênh Traffic chính:

  • Social – Mạng xã hội: Đây được đánh giá là một trong những nguồn Traffic thu hút người dùng hiệu quả nhất hiện nay. Những trang mạng xã hội nổi bật, cung cấp nhiều traffic: Facebook, Twitter, Pinterest,…
  • Organic Search: Nguồn traffic tự nhiên này đến từ những người dùng truy cập vào website bằng cách nhấn vào kết quả trên công cụ tìm kiếm;
  • Paid Search: Người dùng nhấn vào website của bạn từ một quảng cáo có mất phí như Google Adwords.
  • Direct: Người dùng truy cập vào website thông qua nguồn trực tiếp;
  • Referral: Truy cập đến từ một đường link dẫn từ một địa chỉ website khác;
  • Other: Từ các nguồn khác,chưa xác định được.

Vai trò và tầm quan trọng của Traffic trong SEO

Tầm quan trọng của traffic đối với website
Tầm quan trọng của traffic đối với website

Như đã nói ngay từ ban đầu, Traffic là một trong những chỉ số quan trọng được người làm SEO quan tâm và cũng là mục tiêu của nhiều website. Đối với Google, một website chất

Nhưng không thể phủ nhận, việc gia tăng Traffic sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến việc xếp hạng trên bảng kết quả tìm kiếm. Dưới đây là 5 lợi ích – vai trò cơ bản của Traffic trong SEO.

  • Tăng mức độ nhận biết, phổ biến của website;
  • Tạo uy tín của website trên công cụ tìm kiếm;
  • Đánh giá được độ yêu thích, quan tâm của người dùng;
  • Gia tăng thêm khả năng tiếp cận những người dùng mới;
  • Một trong những tiêu chí để đánh giá xếp hạng Website trên công cụ tìm kiếm Google.

Cách tìm kiếm Traffic tự nhiên cho website

Tìm kiếm traffic tự nhiên cho website - Organic keywords
Tìm kiếm traffic tự nhiên cho website – Organic keywords

Trước đây, người làm SEO chỉ tối ưu từ khóa chèn vào nội dung website. Mặc dù nhiều trường hợp, những từ khóa này hoàn toàn không liên quan đến nội dung bên trong.

Tuy nhiên, hiện nay Google đã quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng hơn, hàng loạt các thuật toán Google đã ra đời với mục đích nhằm đưa những nội dung tốt nhất đến người dùng. Công việc SEO dần trở lên phức tạp hơn nhiều, dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm cũng như traffic của một website.

Keywords – Từ khóa

Đây là yếu tố cơ bản nhất trong SEO. Từ khóa được sử dụng và tối ưu Tiêu đề, Mô tả và nội dung của bài viết. Những từ khóa này là cách để công cụ tìm kiếm có thể đọc và đánh giá xem nội dung của kết quả này có phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng hay không.

Với thuật toán Panda mới từ Google, việc chèn từ khóa không liên quan đến nội dung sẽ khiến website bị rớt hạng, thậm chí loại bỏ khỏi bảng kết quả tìm kiếm. Người làm SEO hiện nay cần nghiên cứu từ khóa phù hợp với đúng nhu cầu tìm kiếm để có được hiển thị nhiều hơn – tăng lượng traffic cho website.

Content – Nội dung

Không chỉ dừng lại ở việc chèn từ khóa phù hợp, bản thân các nội dung trên website cần phải thật sự chất lượng, mang lại lợi ích cho người đọc. Mặc dù các thuật toán tìm kiếm hiện nay vẫn chưa thể đọc hiểu được nội dung nhưng dựa vào các tiêu chí như: độ dài bài viết, nội dung cập nhật, đường dẫn,… cũng có thể phần nào đánh giá được chất lượng.

Bên cạnh việc tạo những bài viết mới, bạn cũng nên xem lại và bổ sung các nội dung cũ. Điều này sẽ cho công cụ tìm kiếm thấy website thật sự chú ý cập nhật để phục vụ người đọc.

Các liên kết Offpage

Một nội dung chất lượng nhưng cũng có thể không được nhiều người biết đến. Bạn cần là người đầu tiên tìm cách để nội dung đó đến được với tay của nhiều người. Một cách đơn giản và hiệu quả với liên kết Offpage là chia sẻ bài viết trên website hay diễn đàn và dẫn về trang của mình.

Khi Google nhận thấy có nhiều website cùng đang nhắc đến nội dung của bạn, website cũng sẽ được ưu tiên đánh giá cao hơn.

Bounce Rate – Tỷ Lệ Bỏ Trang Là Gì?

Tỉ lệ bỏ trang Bounce Rate là gì?
Tỉ lệ bỏ trang Bounce Rate là gì?

Bounce Rate là thống kê về tỷ lệ thoát của người dùng khi truy cập vào một trang và thoát ra mà không xem thêm hay nhấn vào bất kỳ đường link nào khác trong nội dung. Chỉ số được thể hiện dưới dạng phần trăm.

Bạn có thể theo dõi Bounce Rate qua công cụ Google Analytics. Mục đích của việc theo dõi chỉ số này là để đánh giá mức độ hài lòng của người dùng, chất lượng của website hay cách điều hướng người dùng trên trang.

Tuy nhiên, bạn không thể dùng chỉ số này để làm thước đo chính để đánh giá. Bởi rất có thể nội dung của bài viết chính đã đủ chất lượng và người dùng không có nhu cầu tìm kiếm thêm những nội dung khác. Khi đó, tỷ lệ Bounce Rate của website vẫn sẽ rất cao.

Công thức tính Bounce Rate

Cách tính Bounce Rate
Cách tính Bounce Rate

Để giúp người làm SEO có thể hiểu được cách tính chỉ số Bounce Rate, Google đã công khai công thức tính toán dưới đây. Theo đó, Bounce Rate = Number of Bounces (Số lần bỏ trang của người dùng) / Total Number of Visits (Tổng số lần truy cập).

Lưu ý, người dùng cần phân biệt và tránh nhầm lẫn 2 khái niệm: Bounce Rate – Tỷ Lệ Bỏ Trang và Exit Rate – Tỷ lệ thoát trang.

Tầm quan trọng của Bounce Rate

Sự quan trọng của Bounce Rate
Sự quan trọng của Bounce Rate

Có thể thấy,  thông qua chỉ số Bounce Rate mà ta có thể thấy được thái độ đánh giá của người dùng với website. Việc phần trăm Bounce Rate lớn đồng nghĩa với các thông tin có chất lượng hay sản phẩm kém, không được ưa thích. Ngoài ra, Bounce Rate còn là một trong những yếu tố để đánh giá mức độ uy tín của một website.

Cách giảm tỉ lệ Bounce Rate cho website

Có rất nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan làm tăng tỷ lệ Bounce Rate cho một website như: Nội dung nhàm chán, tốc độ load trang chậm, người dùng chỉ nhấn vào để đọc so sánh,…

Dựa trên những kinh nghiệm tổng hợp trong quá trình SEO tổng thểseo từ khóa cho các dự án lớn, chúng tôi đã sẽ gợi ý cho bạn những biện pháp để giảm tỷ lệ Bounce Rate cho website.

Cải thiện chất lượng nội dung của trang

Cải thiện chất lượng trang ở đây bao gồm cả ở chất lượng nội dung và cả hình thức. Với yếu tố nội dung, mỗi bài viết cần phải đặt tiêu đề hấp dẫn nhưng vẫn đảm bảo bám sát với nội dung. Bài viết cần trình bày gọn gàng, đi vào các ý chính, tránh lan man khiến người đọc nhàm chán.

Để cải thiện hình thức trang, website cần được bố cục rõ ràng, hài hòa từ màu sắc cho đến phông chữ. Người quản lý tránh sử dụng quá nhiều quảng cáo hay Pop-up sẽ khiến người xem khó chịu.

Cuối cùng, website cần phải có tốc độ load nhanh và thân thiện với các thiết bị di động Mobile Friendly.

Tối ưu các đường dẫn điều hướng trên trang

Tối ưu Liên Kết – Link là cách giúp tăng khả năng nhấn vào liên kết, làm giảm tỷ lệ Bounce Rate. Hiện nay, có 2 loại Link đường sử dụng chủ yếu cho các website là Internal Link – Liên kết nội bộ và External Link – Liên kết tới trang bên ngoài.

Dù là loại liên kết nào, thì người làm SEO cũng phải sắp xếp hợp lý và đặt ở những vị trí nổi bật để tạo điểm nhấn thu hút. Đặc biệt, nội dung của mỗi liên kết với thật sự phù hợp và thỏa mãn được nhu cầu sử dụng của người.

Ngoài ra, các liên kết External Link cần được đặt ở chế độ “Open in new tab” để cải thiện tỷ lệ Bounce Rate.

Bài viết trên Seo123 viết  là những định nghĩa về Traffic là gì? Bounce Rate là gì? Đồng thời chúng tôi cũng đã phân tích những lợi ích và cách cải thiện những chỉ số này khi SEO website. Tuy nhiên, những nội dung này vẫn chỉ mang tính tóm tắt, chưa thể nói rõ hết được. Bạn đọc muốn tìm hiểu thêm hay có thắc mắc vui lòng để lại bình luận ở bên dưới.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Loading...