Hướng dẫn kiểm tra website có bị Google phạt không

Hướng dẫn kiểm tra website

Trong nhiều năm trở lại đây, thuật ngữ website hay còn gọi là trang web đã không còn xa lạ với chúng ta nữa, thậm chí, việc sử dụng, truy cập các website đã trở thành một trong những việc hàng ngày mà hầu như tất cả mọi người đều thực hiện. Việc sử dụng website nhằm phục vụ cho các lĩnh vực trong cuộc sống đang là điều rất được quan tâm., đặc biệt là trong những lĩnh vực kinh doanh. Các hình thức kinh doanh, mua bán hàng hóa trực tuyến đã trở lên cực kỳ phổ biến bởi những ưu điểm tuyệt vời của nó. Đó cũng là lý do khiến cho tất cả các doanh nghiệp đều đã xây dựng và sở hữu các website chất lượng nhằm giúp cho các hoạt động kinh doanh của mình được tiến hành thuận lợi, suôn sẻ nhất. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, duy trì hoạt động của các website, rất nhiều các doanh nghiệp đã gặp vấn đề đó là website của họ bị Google phạt, đây là điều khiến cho hoạt động của nhiều đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp bị trì trệ, ảnh hưởng. Trong trường hợp này, chúng ta cần phải biết cách để kiểm tra Website có bị Google phạt hay không.

Sự cần thiết của các website đối với hoạt động của tất cả các doanh nghiệp

Sự cần thiết của website trong hoạt động kinh doanh
Các doanh nghiệp đang có nhu cầu rất lớn trong việc sử dụng website để thúc đẩy các hoạt động thương mại của mình

Như đã nói, việc các website dính phạt từ Google sẽ gây ra rất nhiều rắc rối, ảnh hưởng tiêu cực cho hoạt động của các doanh nghiệp sở hữu nó. Chính vì thế nên bạn có thể nhận thấy được tầm quan trọng của các website cũng như vai trò, sự cần thiết của nó với tất cả các hoạt động lớn nhỏ của từng doanh nghiệp.

Trước kia, khi mà việc sử dụng các website của những doanh nghiệp chưa được phổ biến thì hình thức kinh doanh, buôn bán hàng hóa thông dụng nhất đó chính là giao dịch trực tiếp. Tuy nhiên, hình thức kinh doanh này có thể nói là khá kém hiệu quả so với việc kinh doanh online như hiện nay. Thông qua việc sử dụng các trang web, mỗi doanh nghiệp có công cụ tuyệt vời để tiếp cận với khách hàng của họ. Đồng thời, nếu áp dụng hình thức kinh doanh trực tuyến, các công ty, doanh nghiệp hay tổ chức sẽ không gặp những khó khăn về mặt địa lý khi họ muốn giao dịch với khách hàng. Đó cũng chính là lý do lớn nhất khiến cho việc sở hữu các website gần như là bắt buộc đối với những doanh nghiệp hiện nay. Do đó, khi quản lý một trang web, bạn nên chú ý tới cách để kiểm tra Website có bị Google phạt hay không.

Định nghĩa về hình phạt của Google đối với các trang web

Chúng ta đều phải công nhận rằng, Google đang được coi là một công cụ tìm kiếm phổ biến và đồng thời là quan trọng bậc nhất hiện nay đối với tất cả mọi người, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Đương nhiên, việc các doanh nghiệp tận dụng công cụ này để có thể phát triển các hoạt động thương mại của mình là điều hoàn toàn hợp lý và đứng đắn. Tuy nhiên, trên thực tế thì trong quá trình sử dụng các website để quảng bá hình ảnh doanh, nghiệp cũng như tương tác với khách hàng thì có không ít lần các website đó phải chịu án phạt từ Google khiến cho công ty phải hứng chịu rất nhiều thiệt hại.

Các hình phạt chủ yếu từ Google đối với các website

Nếu như bạn chưa từng quản lý, vận hành một website nào đó thì chắc chắn bạn sẽ không thể nào biết về các hình phạt của Google. Đối với một website dính án phạt từ Google, chúng ta có thể nhận thấy qua một số dấu hiệu cụ thể. Một trong những điều dễ dàng nhận thấy nhất đó chính là lượng truy cập trên Google, khi website của bạn phải chịu hình phạt từ Google thì chắc chắn số lượng người truy cập, tương tác sẽ bị giảm mạnh. Bên cạnh đó, website cũng có thể bị mất đi phần lớn index và đồng thời ,trong trường hợp này thì Google search sẽ gửi các báo cáo về cho người quản lý website. Nguy hiểm hơn nữa, một hình phạt nặng nhất mà các website phải chịu đó chính là trang web đó sẽ bị xóa bỏ vĩnh viễn. Đương nhiên, trong trường hợp này thì các doanh nghiệp sẽ phải tiến hành xây dựng lại website của mình từ đầu. Tất nhiên, chúng ta hoàn toàn có cách để kiểm tra Website có bị Google phạt không.

Trong quá trình hoạt động, Google sẽ có các thuật toán riêng để đánh giá về chất lượng của các website. Nhờ các thuật toán này, nó có thể cho thấy đâu là các website hoạt động tích cực, đâu là các website hoạt động tiêu cực, vi phạm các quy tắc của Google. Đương nhiên, Google sẽ dùng những thuật toán đó để tiến hành chọn lọc, loại bỏ tất cả những trang web không có khả năng hoạt động tốt và đồng thời tạo ra những hình phạt riêng. Những hình phạt cơ bản nhất của Google đưa ra chính là đánh tụt xếp hạng và đồng thời đặt những website có chất lượng tốt lên đầu của công cụ tìm kiếm. Chính vì lý do đó nên bạn có thể thấy rằng, khi các website dính phạt thì chắc chắn lượng tương tác, truy cập sẽ giảm một cách cực kỳ mạnh mẽ. Tất nhiên, việc dính án phạt từ Google không phải về việc hiếm trong quá trình hoạt động của các website và nếu không may website của bạn gặp phải tình huống này thì bạn cũng không cần quá lo lắng bởi nếu không vi phạm lỗi quá nặng thì chúng ta vẫn hoàn toàn có thể khắc phục được.

Những nguyên nhân khiến cho các website dính hình phạt từ Google

Trước khi tìm cách khắc phục những hậu quả do dính phải án phạt từ Google, chúng ta cần phải hiểu rõ về những nguyên nhân gây ra tình trạng này. Đồng thời, nếu biết rõ đâu là nguyên nhân khiến cho một website dính án phạt thì trong quá trình quản lý hoạt động, chắc chắn chúng ta sẽ dễ dàng hơn để có thể tránh vi phạm những sai lầm đó.

Website Spam

Website bị spam
Mắc phải lỗi Spam là một trong những nguyên nhân cơ bản khiến cho một website vi phạm quy định của Google

Một trong những nguyên nhân cơ bản và chủ yếu khiến cho một trang web thường xuyên bị dính phải các án phạt từ Google nhất đó chính là do Spam. Nếu bạn kiểm tra Website có bị Google phạt hay không thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra rằng, đây là một trong những lý do chủ yếu, thường xuyên nhất dẫn đến tính trạng vi phạm quy định của Google. Đồng thời, các bạn cũng cần chú ý rằng, việc spam blacklink với số lượng quá lớn thì chắc chắn các thuật toán của Google sẽ phát hiện ra lỗi này và đặt trang web của bạn vào các đối tượng dính án phạt.

Nội dung Website trùng lặp

Trong quá trình kiểm tra Website có bị Google phạt không, có lẽ các bạn đều thấy một điều đó là, số lượng website bị Google đưa ra các án phạt do có các nội dung trùng lặp là rất nhiều. Có một thực tế đó là mặc dù các nhà quản lý web đều biết rằng việc trùng lặp nội dung là một trong cách lý do khiến cho website vi phạm, tuy nhiên để tránh khỏi sai phạm này thì lại là điều khá khó khăn.

Một website doanh nghiệp, tổ chức chắc chắn sẽ cần phải chứa đựng rất nhiều loại thông tin khác nhau, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, kinh doanh. Hơn thế nữa, rất nhiều những website cần phải đề cập tới những vấn đề, thông tin giống nhau chẳng hạn như các loại mặt hàng, sản phẩm… Chính vì thế, việc các trang web có một số nội dung trùng lặp là điều hoàn toàn dễ hiểu và cũng rất dễ xảy ra. Tuy nhiên, dù xét trên khía cạnh nào đi chăng nữa thì việc có những nội dung không là duy nhất, trùng lặp, giống với những trang web khác chắc chắn sẽ khiến cho website của bạn gặp nhiều rắc rối. Do đó, đây là điều cần lưu ý để tránh mắc phải trong quá trình xây dựng và hoạt động của một website.

Sử dụng kỹ thuật Black Hat để che giấu thông tin

Thông thường, một trang web sẽ không bao giờ hoạt động riêng lẻ mà nó sẽ hoạt động liên kết để tạo thành một mạng lưới. Từ một trang web ban đầu, người truy cập có thể tìm được nhiều đường link khác để từ đó truy cập cũng như tìm kiếm được những thông tin mà ta mong muốn. Tất nhiên, việc người dùng càng truy cập nhiều cũng như nhấn vào các đường link khác sẽ càng có lợi cho các doanh nghiệp, đó cũng chính là lý do tại sao chúng ta có thể thấy rất nhiều hình thức thin content trên các trang web hiện nay.

Tuy nhiên, nếu bạn biết cách kiểm tra Website có bị Google phạt hay không thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra rằng, việc sử dụng phương pháp này nhằm thu hút lượng truy cập, tương tác của người dùng không phải bao giờ cũng hợp lý. Áp dụng nhiều thin content cũng là một biện pháp khá nguy hiểm bởi nếu bạn nhầm lẫn giữa thin content và Black hat thì trang web của bạn rất dễ vi phạm quy định cũng như phải nhận án phạt từ Google.

Chỉ cần bạn áp dụng hình thức black hat thì gần như chắc chắn trang web của bạn sẽ ngay lập tức bị Google phát hiện bởi chỉ cần thực hiện một vài thuật toán đơn giản là họ đã có thể nhận ra đâu là trang web vi phạm quy định này.

Tốc độ tải của website không đạt chuẩn

Tốc độ tải của website
Tốc độ truy cập và tải web là một trong những yếu tố cơ bản để đánh giá về chất lượng của website

Tốc độ truy cập, tải một website chắc chắn sẽ là yếu tố không nhỏ quyết định sự thành công trong hoạt động của trang web. Tất nhiên, Google không có một quy định cụ thể nào về tốc độ truy cập của người dùng. Tuy nhiên, nếu thời gian truy cập và website của bạn là quá lâu, quá khó khăn thì chắc chắn người dùng sẽ đánh giá không cao về chất lượng web. Đương nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới đánh giá, xếp hạng của website.

Một vài yếu tố khác

Có rất nhiều lý do để một website dính những án phạt từ Google. Tùy theo mức độ sai phạm là nặng hay nhẹ mà Google sẽ đưa ra các hình phạt khác nhau. Bên cạnh những nguyên nhân mà chúng tôi đã chia sẻ phía trên, còn có rất nhiều nguyên nhân khác làm cho website của bạn gặp phải tình trạng không hay này.

Một trong số những lý do đó chính là website của bạn có dính vi rút. Mặc dù không phải là nguồn virus trực tiếp gây hại cho người truy cập, tuy nhiên một số website lại có chứa nhiều đường link đi kèm rất độc hại mà nếu người dùng truy cập vào, thiết bị của họ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, các trang web cũng có thể gặp một số lỗi về mặt cấu trúc hay bị hacker tấn công. Để có thể tìm hiểu chi tiết về những lý do này, chúng ta có thể thực hiện một số cách kiểm tra Website có bị Google phạt không.

Cách kiểm tra Website có bị Google phạt không

Nếu bạn đang cảm thấy website của mình gặp vấn đề nhưng không thể xác định rõ nguyên nhân thì điều cần thiết nhất lúc này đó chính là thực hiện một số biện pháp kiểm tra Website có bị Google phạt hay là không. Nếu bạn trì hoãn và không nhanh chóng tìm ra nguyên nhân cũng như đưa ra một số biện pháp khắc phục thì chắc chắn tình hình sẽ ngày càng trở lên nghiêm trọng hơn nữa.

Kiểm tra trùng lặp

Như chúng tôi đã chia sẻ phía trên, một trong những nguyên nhân lớn, phổ biến nhất khiến cho một website phải nhận hình phạt từ Google đó chính là do nó có chứa những nội dung trùng lặp, không độc nhất. Vì thế nên, nếu phải thực hiện việc kiểm tra Website có bị Google phạt hay không thì chắc chắn kiểm tra trùng lặp sẽ là một biện pháp hợp lý. Để có thể chắc chắn rằng những nội dung có trang website của mình là độc đáo, không bị trùng lặp thì các bạn nên tự mình tạo ra nội dung cho trang web. Mọi hình thức copy nội dung đều sẽ để lại những hậu quả không tốt trong quá trình hoạt động của website.

Thử tìm kiếm tên miền của trang web trên Google

Thử tìm kiếm tên miền trên Google
Thử tìm kiếm tên miền của một website trên Google cũng là biện pháp rất hiệu quả để biết website có bị phạt hay không

Để có thể kiểm tra Website có bị Google phạt hay không, biện pháp thử tìm kiếm tên miền của website trên Google cũng rất hiệu quả. Trước hết, khi kiểm tra, chúng ta có thể nhận ra được thứ hạng của website trên các trang web tìm kiếm. Nếu như bạn thấy website của mình bị tụt hạng, đặc biệt là trong trường hợp chúng ta không thể tìm thấy website của mình thì gần như chắc chắn là đã có hình phạt từ Google.

Kiểm tra traffic web

Chúng ta có thể hiểu đơn giản rằng traffic web là lượng tương tác, truy cập của người dùng đối với một trang web và dựa vào nó, ta sẽ có một cách rất hiệu quả để kiểm tra Website có bị Google phạt không. Trong trường hợp bạn kiểm tra traffic web và nhận thấy thông số này tụt giảm trong một thời gian ngắn thì chắc chắn đã có những vấn đề xảy ra. Mặc dù việc traffic web sụt giảm không đồng nghĩa với việc chắc chắn là trang web của bạn bị Google đưa ra hình phạt. Tuy nhiên, điều này xảy ra lại có thể chứng minh một sự thật đó là nội dung của website đang có nhiều vấn đề và không còn thu hút người truy cập nữa.

Kiểm tra lỗi của website trong Webmaster tools

Kiểm tra bằng công cụ Webmaster Tool
Webmaster tools là công cụ rất hữu ích khi chúng ta muốn kiểm tra xem website có bị Google phạt hay không

Một trong những công cụ tốt nhất để chúng ta có thể kiểm tra Website có bị Google phạt hay không đó chính là sử dụng công cụ Webmaster tools. Khi kiểm tra, Webmaster tools sẻ gửi cho bạn những thông báo chi tiết nhất về những vấn đề mà website bạn đang quản lý gặp phải. Thông thường, đó là những lỗi như 404, website có dính virus hay các liên kết có chứa virus…

Kiểm tra các đường link của một website

Chắc hẳn các bạn đều biết rằng, các website không thể hoạt động với chỉ một trang duy nhất mà nó cần hoạt động dựa trên một hệ thống trang web liên kết với nhau. Chính vì thế, nếu như một trang có vấn đề thì chắc chắn nó sẽ gây ra những ảnh hưởng cho các trang còn lại. Do vậy, nếu bạn muốn kiểm tra Website có bị Google phạt không thì bạn cần phải kiểm tra chi tiết, cẩn thận từng đường link, trang web liên kết.

Các biện pháp xử lý khi website dính phạt từ Google

Tất nhiên, sau khi đã hiểu rõ về các hình phạt của Google cũng như những nguyên nhân khiến cho các website phải chịu những hình phạt đó thì chắc chắn điều tiếp theo mà chúng ta cần quan tâm đó chính là làm sao để có thể khắc phục được tình trạng đó.

Tiến hành tối ưu hóa các hoạt động của website

Chất lượng của một website được đánh giá qua những hoạt động của nó, chính vì thế nên để Google tin tưởng cũng như chấp nhận website của bạn thì điều đầu tiên mà bạn cần phải đảm bảo được đó chính là các hoạt động của website càng được tiến hành một cách hợp lý, chất lượng. Để làm được điều này thì tiến hành tối ưu hóa các hoạt động của trang web sẽ mang lại hiệu quả tương đối cao.

Dừng việc sao chép nội dung

Trong trường hợp bạn kiểm tra Website có bị Google phạt không và phát hiện ra website của mình mắc lỗi có chứa nội dung trùng lặp thì biện pháp duy nhất đó chính là xác định và loại bỏ những nội dung đó. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo rằng, những nội dung tiếp theo được đăng tải lên sẽ là duy nhất, không sao chép từ bất cứ một nguồn nào khác. Ngoài ra, việc bổ sung những nội dung khác độc đáo, là duy nhất sẽ giúp cho website của chúng ta trở lên mới mẻ và hoạt động tốt hơn.

Chúng ta đều biết rằng, vai trò, công dụng của các website đối với từng công ty, doanh nghiệp là cực kỳ lớn. Do đó, trong trường hợp các website xảy ra sự cố, đặc biệt là gặp phải hình phạt từ Google thì chắc chắn, đây sẽ là điều ảnh hưởng trực tiếp tới những hoạt động của doanh nghiệp đó. Vì thế cho nên, khi cảm thấy những vấn đề không tốt thì chúng ta nên ngay lập tức kiểm tra Website có bị Google phạt có bị phạt hay không. Sau khi kiểm tra Website có bị Google phạt không một cách rõ ràng, chúng ta cần có những phương án cụ thể để khắc phục tình trạng đó, nhanh chóng giúp cho website trở lại hoạt động bình thường.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Loading...