Google Webmaster Tool là gì? Tổng quan về công cụ Webmaster Tool

Google webmaster tool là gì

Công cụ Google Webmaster Tool là “cánh tay” đắc lực hỗ trợ các SEOer trong việc quản trị website. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ vai trò của webmaster tool cũng nhưng tận dụng được hết những khả năng tuyệt vời của công cụ này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nó nhé.

Công cụ Google Webmaster Tool là gì?

Cũng như các công cụ Google Analytics, Google Webmaster tool (đã đổi thành Google Search Console) cũng là một công cụ đa năng giúp các webmasters có thể kiểm tra được các sự cố xảy ra đối với website của mình một cách dễ dàng. Google sẽ cho bạn biết web bị nhiễm phần mềm độc hại nào, các từ khóa được tìm kiếm, trình quản lý liên kết đến website,…

Một số trường hợp sử dụng Google Webmaster tool nhưng lại chưa thấy được bất kỳ giá trị nào thì chỉ có 2 khả năng:

  • Một là, bạn đang sử dụng một công cụ trả phí có khả năng của webmaster tool.
  • Hai là, bạn chưa biết cách khai thác tối ưu “mỏ vàng” này và tận dụng chúng một cách hiệu quả.

Muốn tận dụng được triệt để những ưu điểm của Webmaster Tool thì bạn cần đầu tư thời gian để tìm hiểu cụ thể và chi tiết. Sau đây chúng ta cùng đi tìm hiểu nhé!

Tổng quan về công cụ Google Webmaster Tool

Site messenger (Tin nhắn cho website)

Google Webmaster Tool sẽ thông báo cho bạn website đang gặp vấn đề nào đó. Bạn nên chắc chắn rằng mình đã thiết lập thông báo email khi website bạn gặp sự cố.

Một số thông báo về sự cố bạn có thể được thông báo qua email như: Gia tăng đột biến lỗi Crawl, báo cáo phần mềm độc hại, link bất thường tới website,…

Một số trường hợp mặc dù website của bạn gặp sự cố nhưng công cụ Webmaster Tool một thời gian sau mới liên lạc. Thậm chí bạn còn không nhận được email thông báo. Để có thể xử lý vấn đề kịp thời thì bạn nên thiết lập nick check mail từ Webmaster tools hàng tuần.

Search Traffic (Lưu Lượng Tìm Kiếm)

Lưu lượng tìm kiếm chính là một yếu tố quan trọng giúp cho biết website của bạn có được khách hàng quan tâm, tìm đến hay không. Google Search Console sẽ giúp thu thập lượng traffic và tổng hợp trong Google Analytics

Lưu lượng tìm kiếm - search traffic

Đây cũng là phần dễ hiểu và được ứng dụng nhiều trong việc nâng cao hiệu quả SEO.

Search Queries Reports (Truy Vấn)

Truy vấn là một điểm quan trọng bạn không thể bỏ qua khi phân tích tìm kiếm. Tại mục truy vấn, bạn sẽ có được nhiều thông tin dưới dạng thông số mà bạn phải sử dụng công cụ SEO mất phí mới có thể lấy được. Với công cụ Google Webmaster Tool bạn có thể theo dõi miễn phí. Một số thông số cụ thể bạn sẽ thấy tại đây như:

  • Số lần hiển thị (Impression)
  • Số lần nhấp chuột (Clicks)
  • CTR (Click Through Rate)
  • Vị trí (Rankings)

Ngoài ra, bạn có thể theo dõi được các dữ liệu trên những phần như:

  • Từ khóa
  • Landing page (trang đích đến)
  • Keyword/landing page (bao gồm 2 mục trên)

Một số loại thông số khác bạn có thể lọc qua các mục như: Quốc gia, thiết bị, loại tìm kiếm,…

Một điều nữa bạn cũng cần lưu ý đó là các nhấp chuột và lượt truy cập luôn có sự bất bình đẳng, nhất là đối với hình ảnh. Thông thường, lượt click vào hình ảnh sẽ nhiều hơn so với các lượt truy cập vào địa chỉ URL tệp hình ảnh.

Một số hạn chế và lưu ý của Search Queries Reports:

Google Search Queries được biết đến là có thể cung cấp những dữ liệu mà Google Analytics thiếu sót. Tuy nhiên, nó vẫn không thể thay thế được hoàn toàn cho các keys không được cung cấp bởi Analytics. Bởi lẽ:

Hạn chế của Goole Webmaster tool

  • Nó không có số liệu tương tác hoặc chỉ số chuyển đổi cụ thể
  • Không có các nguyên phụ như “khu vực đô thị”, “thời gian trong ngày”,… như Analytics.
  • Không phải toàn bộ các từ khóa đều được hiển thị tại đây.
  • Lượng clicks trong báo cáo về mặt kỹ thuật khác với lượt truy cập trong Analytics.
  • Lịch sử dữ liệu chỉ quay lại trong vòng 3 tháng, trong khi đó của Analytics là 6 tháng.

Một số điều bạn cần lưu ý khi sử dụng công cụ Webmaster Tool như:

  • Dạng tìm kiếm hình ảnh sẽ được nhiều lần hiển thị hơn so với tìm kiếm trên website do có nhiều danh sách hơn trên mỗi trang. Do đó, không được phân tích CTR hoặc hiển thị đồng thời các dữ liệu. Bạn nên phân tích các web, hình ảnh, smartphone, video riêng biệt để thấy được thông số cụ thể và chính xác nhất.
  • CTR có thể thay đổi tùy thuộc vào các trường hợp khác nhau. Do đó, bạn hãy quan tâm tới việc đo điểm chuẩn.
  • Tất cả các số liệu có thể bị các kết quả bất ngờ về thứ hạng trung bình tìm kiếm. Nó có thể bị ảnh hưởng bởi việc cá nhân hóa kết quả.

Phân Tích CTR chính xác với Google Webmaster tool

Phân Tích CTR sẽ cho bạn biết một số thông tin như:

  • Mối quan hệ giữa vị trí xếp hạng và lượng nhấp chuột. SERPs thích hợp của bạn
  • Bạn hiểu được SERPs thích hợp của bạn.
  • Đo lường được hiệu quả marketing.
  • Kiểm soát trực tiếp và đo lường các CTR nhằm đưa ra quyết định xem nên tối ưu lại adwords như thế nào cho phù hợp.

Các liên kết tới trang web của bạn (Links to your site)

Liên kết tới trang web sẽ cho bạn biết được những trang đang liên kết tới trang của bạn. Các liên kết ngoài là một yếu tố giúp đánh giá khả năng xếp hạng của bạn.  Một số nội dung liên kết tới trang bạn cần quan tâm như:

  • Người liên kết nhiều nhất
  • Nội dung được liên kết nhiều nhất
  • Cách dữ liệu của bạn được liên kết

Liên kết nội bộ (Internal links)

Ngược lại với các liên kết ngoài, liên kết nội bộ là những liên kết với trang trong phạm vi website của bạn.

Kiểm tra được liên kết nội bộ Internal link

Giao Diện Tìm Kiếm (Search Appearance)

Đây là nơi giúp bạn cải thiện được “hình ảnh” kết quả website trên Google.

Với mục này, bạn cần quan tâm tới:

  • Structure Data: Bạn sẽ nhận được thông tin chi tiết tốt đẹp về từng phần dữ liệu được chọn.
  • Công cụ đánh dấu dữ liệu (Data highlighter)
  • HTML improvements (Cải tiến HTML)

Chỉ mục của Google (Google index)

Trạng thái chỉ mục: Đây là điều các seoer cần phải quan tâm bởi nó có ảnh hưởng khá lớn tới traffic website cũng như thứ hạng của từ khóa. Tại trạng thái chỉ mục, bạn sẽ được thông báo các trang mà website bạn được index cũng như các trang không được index.

Thu Thập Dữ Liệu với Google webmaster tool

  • Một điều hầu hết các Seoer đều quan tâm và nhắc đến đó là Fetch As Google, nơi submit bài viết cần index cho Google. Khi viết xong và đăng tải lên website, bạn chỉ cần bỏ url bài viết vào ô trống “Tìm nạp như Google”, sau đó chọn fetch và nhấn ok rồi đợi cập nhật là xong.
  • Việc “Gửi tới chỉ mục” có thể không đảm bảo url được lập chỉ mục nhưng sẽ giúp nội dung trong SERPs được nhanh hơn.
  • Fetch as Google là một công cụ tốt cho việc đánh giá bài viết có thân thiện với SEO hay không. Nếu như bấm Fetch and Render mà bạn không thấy thông báo hoàn thành điều này thì có nghĩa bài viết bạn có thể cải thiện hơn nữa để có thể thân thiện với SEO hơn.

Trên đây là một số thông tin kiến thích cơ bản liên quan tới công cụ Google Webmaster Tool mà bạn có thể tham khảo. Hi vọng với bài viết trên của Seo123 sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể về rõ ràng hơn về webmaster tools.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Loading...