Google Analytics là gì? Hướng dẫn cài đặt và sử dụng GA hiệu quả

Google Analytics

Nhắc đến SEO, giới phát triển web không thể bỏ qua Google Analytics. Một trong những công cụ  hữu hiệu đến từ “ông lớn” Google đóng vai trò cực kỳ quan trọng để quản trị website hiệu quả và hết sức tin cậy. Google Analytics là gì? Làm sao để cài đặt và sử dụng GA hiệu quả nhất?

Google Analytics là gì?

Google Analytics là một trong những công cụ SEO hoàn toàn miễn phí được cung cấp bởi Google. Công cụ này hỗ trợ đắc lực trong việc thu thập dữ liệu về hiển diện kỹ thuật số của trang web. Google Analytics giúp cho các nhà quản trị web có cái nhìn đa chiều, sâu sắc hơn về hiệu suất trang web của mình qua các chức năng thống kê mà nó cung cấp.

Google Analytics được đánh giá là công cụ rất cần thiết và hữu ích đối với các nhà quản trị website. Công cụ có thể giúp thống kê lượt truy cập, khách hàng truy cập, tìm hiểu việc người dùng sử dụng trình duyệt gì, truy cập từ thiết bị nào, từ nguồn search nào…cùng vời rất nhiều tính năng bổ ích khác. Nền tảng này hoàn toàn không bị giới hạn trong các trang web. Nó sẽ giúp theo dõi các ứng dụng từ Android và iOS bằng SDK di động của Google Analytics và bất kỳ thiết bị nào được kết nối bằng Measurement Protocol – tính năng mở ra các phạm vi khả năng mới trên thế giới mạng.

Google Analytics là công cụ đo lường các chỉ số website
Google Analytics là công cụ đo lường các chỉ số website tốt nhất

Những tính năng chính của Google Analytics

Google Analytics sở hữu nhiều tính năng hữu ích dành cho các Webmaster và người làm SEO. Giúp họ có thể thống kê tất cả mọi thông tin về website của mình. Bao gồm những tính năng cơ bản sau:

Tính năng thống kê lưu lượng truy cập

Chức năng chính đầu tiên của Google Analytics chính là thống kê toàn bộ chi tiết lưu lượng truy cập vào website theo tiến độ thời gian ngày/ tháng/ năm. Thông qua các bảng báo cáo mà nhà quản trị có thể biết được lưu lượng người dùng đến từ đâu? Những người dùng mới chiếm bao nhiêu %? Họ truy cập bằng những trình duyệt nào?…Những báo cáo này có thể được tùy chỉnh tùy thuộc vào mục đích theo dõi.

Tính năng báo cáo thời gian thực

Báo cáo thời gian thực từ Google Analytics chính là nơi theo dõi hoạt động của người dùng. Cho biết số người đang trên website và họ đang ở trang nào của web? Họ đến từ nguồn nào hay từ vị trí địa lý nào?..

Tính năng theo dõi đối tượng

Tính năng này cực kỳ quan trọng và hữu ích của công cụ Google Analytics. Bởi trong danh mục đối tượng về nhân khẩu, hành vi, công nghệ, lượng người dùng…Nó sẽ giúp nắm rõ được giới tính, độ tuổi, các danh mục về sở thích của tất cả người dùng đã truy cập vào trang web. Từ đó giúp nhà phát triển có thể nhắm mục tiêu cho các chiến dịch quảng cáo được chính xác hơn.

Tính năng chuyển đổi

Khi bạn cài đặt các mục tiêu của mình, công cụ này sẽ hỗ trợ theo dõi hiệu quả của các chiến dịch

Tính năng phân tích hành vi

Nó sẽ giúp báo cáo chi tiết cho biết số lần xem trang, thời gian trung bình trên trang là bao lâu, tỷ lệ thoát…Giúp bạn biết cần cải thiện những phần nào hay cần tập trung cho những nội dung gì của website.

Bên cạnh những tính năng kể trên, Google Analytics còn sử dụng để liên kết với các tài khoản adwords để tạo ra những tệp đối tượng trên adwords. Bạn có thể dùng chúng để nhắm mục tiêu hay hạn chế hiển thị. Ngoài ra, Google Analytics còn cung cấp công cụ phân tích từ khóa hiệu quả cho người dùng.

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng GA hiệu quả

Để sử dụng Google Analytics, trước hết bạn cần phải có một tài khoản Google Analytics.

Cài đặt google analytics
Cài đặt google analytics

Cách tạo tài khoản trên Google Analytics

Cách tạo tài khoản trên Google Analytics cũng khá đơn giản với các bước sau:

  • Bước 1: Bạn truy cập vào đường link của Google Analytics tại: https://analytics.google.com/ Nếu bạn đã có tài khoản thì chỉ cần đăng nhập để xem. Còn nếu chưa có, bạn nhấp chuột vào nút “Tạo tài khoản”.
  • Bước 2: Trong ô “tạo tài khoản”, bạn chọn “tạo tài khoản mới” từ thanh menu
  • Bước 3: Nhấp chuột vào trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động.
  • Trong “thiết lập tài khoản” bạn cần lưu ý: Nhập tên tài khoản (sử dụng tên mang tính mô tả và cụ thể để dễ dàng nhận biết để làm gì khi xem tên trong danh sách tài khoản). Chấp nhận tùy chọn mặc định để thêm tài khoản. Bỏ chọn hộp kiểm để tạo tài khoản bên ngoài tổ chức.Trong “thiết lập thuộc tính của bạn”, hãy tiến hành nhập trang web hay tên ứng dụng.
  • Bước 4: Nhấn vào nút “đăng ký” trong trang chuyển tiếp (lưu ý là bạn cần có 1 tài khoản gmail cá nhân)
  • Bước 5: Điền đầy đủ thông tin về tài khoản và tên website của bạn. Sau đó chọn múi giờ, danh mục (điều này được sử dụng để làm ranh giới ngày cho báo cáo của bạn, bất kể là nơi dữ liệu bắt nguồn)
  • Bước 6: Sau khi hoàn tất, bạn nhấp chọn “nhận ID theo dõi” và tick xanh tất cả các nút và nhấn vào “tôi chấp nhận”. Như vậy là bạn đã có thể tạo tài khoản trên Google Analytics thành công.

Hướng dẫn sử dụng GA hiệu quả

  • Bước 1: Để sử dụng GA, bạn cần đăng nhập vào tài khoản khi đã đăng ký thành công theo các bước trên. Bạn có thể truy cập vào Google Analytics bằng tài khoản Gmail cá nhân của bạn rồi nhấn nút “đăng nhập”.
  • Bước 2: Đăng ký tài khoản sử dụng Google Analytics. Nhấp vào “đăng ký” để bắt đầu sử dụng GA.
  • Bước 3: Nhận ID theo dõi, bạn sẽ nhận được một mã code từ Google Analytics của mình khi đã đồng ý các điều khoản.
  • Bước 4: Dán mã code vào các trang cần theo dõi. Khi Google cung cấp cho bạn một mã code, bạn copy đoạn mã này và gắn lên footer hoặc header trên trang web của mình. Lúc này bạn đã có thể xem được số lượng người đang truy cập vào website của mình trên Google Analytics rồi nhé.

Cách thiết lập mục tiêu (goals)

Khi đã cài đặt mã theo dõi trên website của mình, bạn sẽ muốn cài đặt mục tiêu của bạn. Bạn chỉ cần nhấp vào “liên kết quản trị viên” ở ngay đầu Google Analytics và click vào mục tiêu dưới cột “chế độ xem” trang web của bạn. Lúc này, các mục tiêu sẽ cho GA biết khi có điều gì quan trọng đã xảy ra đối với website.

Bạn có thể thiết lập mục tiêu mới cho mình bằng cách nhấp vào nút “mục tiêu mới”. Tùy chọn các tùy chỉnh và nhấn vào nút “bước tiếp theo”. Bạn đặt tên cho mục tiêu của mình để nhớ, chọn “đích” và nhấp vào nút “bước tiếp theo”. Sau đó nhập URL cảm ơn hay URL của trang xác nhận sau tên miền của trang web trong trường Đích, thay đổi trình đơn thả xuống thành “bắt đầu với”. Sau đó nhấp vào “lưu” để hoàn tất thiết lập.

Một số báo cáo cần nắm vững trong Google Analytics

Báo cáo thời gian thực: Cho bạn biết những gì đang diễn ra trên website ở thời điểm hiện tại. Nó cho phép bạn theo dõi được lượng truy cập trong thời điểm thực tế. Để xem được, bạn vào “báo cáo tổng quan” hoặc tìm hiểu sâu hơn các thông tin bằng cách click vào những báo cáo cho tiết dưới đó. Tính năng này rất quan trọng trong việc kiểm định tác động trực tiếp đến lưu lượng người truy cập của các chiến dịch quảng cáo, email marketing

Báo cáo đối tượng

Báo cáo đối tượng trong Google Analytics giúp bạn nắm được những thông tin cơ bản của khách hàng về nhân khẩu học như: giới tính, ngôn ngữ, địa điểm, truy cập website nhờ sản phẩm công nghệ nào…

Báo cáo sức thu hút

Báo cáo sức thu hút cung cấp cho bạn đầy đủ những thông tin về cách thức khách hàng đến với website và cách họ truy cập vào trang web như thế nào. Google Analytics sẽ cung cấp cho bạn tỷ lệ kênh mà người dùng đến với trang web của bạn. Và chi tiết hơn, bạn cũng sẽ biết được kênh nào thu hút được nhiều khách ghé thăm hơn. Kênh nào mang lại nhiều tương tác nhất, kênh nào mang đến nhiều doanh thu nhất…Từ việc nắm được phương thức, kênh hiệu quả hay không để từ đó giúp bạn định hướng và đầu tư hiệu quả để chiến dịch tiếp cận khách hàng của bạn được tối ưu nhất. Báo cáo này cũng giúp bạn biết được những trang hoặc domain đang có đường liên kết với trang web cũng như lượng truy cập từ các kênh đó, Giúp bạn lựa chọn được cơ hội quảng bá website hiệu quả.

Báo cáo hành vi

Báo cáo hành vi trong Google Analytics bao gồm tất cả các thông tin về nội dung từng trang, tốc độ, thời gian tải trang và phản ứng của những người truy cập vào website. Từ đó giúp bạn có kế hoạch cải thiện nội dung hay kỹ thuật điều hướng website tốt hơn. Tạo ra những trải nghiệm thú vị hơn dành cho khách hàng của bạn. Đồng nghĩa với việc làm gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website. Dựa vào bảng hiển thị, bạn sẽ biết được chính xác các hành vi tương tác của người dùng. Từ đó nắm được tỷ lệ thoát trang ở đâu nhiều nhất để có giải pháp điều phối chiến lược onpage cho trang web được tốt hơn.

Có thể nói, Google Analytics là một công cụ tuyệt vời cho SEO và được ứng dụng ngày càng rộng rãi. Thật đơn giản và dễ dàng để có thể cài đặt và sử dụng GA hiệu quả đúng không? Hy vọng quý vị đã có được giải pháp tối ưu trong quản trị website của mình. Chúc bạn thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Loading...